Phương pháp giáo dục 4.0 – Phần mềm quản lý DotB EMS

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khiến việc sử dụng công nghệ trên nền tảng Internet lan tỏa tới mọi ngành, trong đó có giáo dục, mang lại nhiều thay đổi tích cực cho học sinh. Giáo dục thông minh hay phương pháp giáo dục 4.0 ra đời như sự hồi đáp cho tác động của công nghiệp 4.0, tạo ra nguồn nhân lực được đào tạo kỹ lưỡng, có trình độ và năng lực.

Phương pháp giáo dục 4.0 khuyến khích việc dạy và học vượt lên phương pháp truyền thống bằng cách ứng dụng tối đa công cụ và tài nguyên công nghệ vào việc học tập, giảng dạy và quản lý. Phương pháp giáo dục 4.0 đặt học sinh làm trung tâm và là người thụ hưởng nhiều nhất. Thông qua sử dụng công nghệ, học sinh được tiếp xúc và có những mối quan hệ, giao tiếp hiệu quả hơn với thầy cô, bạn bè trong và ngoài nước.

Cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang thay đổi môi trường sống cùng tập quán của chúng ta. Giáo dục cũng cần phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.

Cải tiến phương pháp giáo dục 4.0 để hội nhập quốc tế

Con người sẽ làm những công việc mà các hệ thống thông minh và robots không thể giải quyết được. Khi ấy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề sẽ là yếu tố chính đánh giá năng lực lao động của con người. Đó cũng là những yếu tố duy nhất mà con người hơn robots và trí tuệ nhân tạo.

Để đạt được mục tiêu này thì môi trường và phương pháp đào tạo phải có sự thay đổi tương ứng. Quy trình đào tạo sẽ trở thành sự trao đổi và tranh luận giữa thầy, trò, và vạn vật thông minh (robots), dựa trên các mục tiêu sáng tạo để giải quyết các vấn đề thực tế của doanh nghiệp và xã hội.

Theo thiển ý của tôi, chúng ta cần xây dựng ngay nền giáo dục 3.0 nhưng hướng đến mục tiêu đào tạo của 4.0 hoàn thiện ở từng giai đoạn của quy trình đào tạo.

GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Uốn cây từ thủa còn non.

Vai trò quan trọng của thầy cô trong giai đoạn này là hướng các em xây dựng tư cách đạo đức với những giá trị cốt lõi Dũng – Nhân – Trí – Tự, cùng với phát triển những kỹ năng mềm để học sinh có thể từ đó tự học hỏi suốt đời.

Song song với việc xây dựng kiến thức căn bản về văn hóa, khoa học và xã hội, trường cũng là nơi nuôi dưỡng cơ hội để các em khám phá đam mê và phát triển theo sở thích cá nhân.

Với những hạn chế về hạ tầng cơ sở như hiện nay, Việt Nam cần xây dựng một hệ thống giáo dục phổ thông trực tuyến, tận dụng những nội dung phong phú từ các MOOC và các hệ thống mở (Open Access) đã có để đào tạo miễn phí cho người dân trong mọi lứa tuổi, ở mọi lúc, mọi nơi.

Trong hệ thống trực tuyến, các trường phổ thông nên áp dụng phương pháp đào tạo hỗn hợp và lớp học đảo ngược, nhằm nâng cao khả năng phản biện, giải quyết vấn đề và kỹ năng sáng tạo cho các em.

ĐÀO TẠO NGHỀ (Vocational Education and Training – VET)

Các nước có lượng thất nghiệp thấp trên thế giới là những nước có hệ thống giáo dục và đào tạo nghề có tính địa phương rất cao, có nghĩa là xây dựng và phát triển để phục vụ cho nhu cầu của thị trường lao động địa phương chứ không phải áp dụng chương trình đào tạo nghề cấp quốc gia.

Doanh nghiệp không còn là những cơ sở sử dụng người lao động một cách đơn thuần nữa, mà sẽ liên kết chặt chẽ với trường, trở thành một phần của trường để cùng đào tạo những tay nghề cao, phục vụ trực tiếp cho kinh tế địa phương.

GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Để có khả năng thích ứng với sự thay đổi mau chóng của thị trường lao động, cùng nhu cầu giải quyết các vấn đề phức tạp thường có tính đa ngành mà các hệ thống thông minh như robots không có khả năng xử lý thì hệ thống giáo dục đại học cần xây dựng môi trường tương thích, dựa trên mục tiêu truyền lực sáng tạo cho từng cá nhân.

Môi trường này cần tích hợp cả hai hệ thống trường học nơi giảng viên trao đổi và hướng dẫn trực tiếp với sinh viên và hệ thống trực tuyến nhằm phục vụ nhu cầu tự học mọi lúc mọi nơi của sinh viên. Tạo điều kiện để các em tự tin trao đổi, phản biện, kết nối và hợp tác. Chủ động phát huy tối đa tiềm năng của mình trong hành trình tiếp cận và ứng dụng tri thức để sáng tạo.

Ngoài khả năng tự học thì khả năng unlearn (tạm gọi là xóa học) những kiến thức cũ, giờ thành lỗi thời hoặc trái ngược lại với nguyên tắc hoạt động của công nghệ mới, rất cần thiết để theo kịp tốc độ thay đổi của công nghệ. Kỹ năng xóa học là vấn đề quan trọng mà nhiều hệ thống giáo dục chưa hề đề cập đến. Ngoài ra các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, đàm phán, quản lý cảm xúc (emotional intelligence), và tinh thần phục vụ sẽ trở nên càng quan trọng.

Bằng cấp sẽ được đánh giá bởi trình độ sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề đa ngành ở cấp độ phức tạp theo năng lực của từng học sinh chứ không còn đánh giá bởi khả năng tiếp thu một số lượng kiến thức nhất định như số tín chỉ hay môn học của một chuyên ngành nào đó.

Chúng ta dần sẽ không còn có cử nhân về kinh tế, cử nhân về ngôn ngữ, hay cử nhân vật lý mà chỉ là trình độ cử nhân cũng như chúng ta sẽ không còn có kỹ sư phần mềm, kỹ sư máy tính, kỹ sư cơ khí mà chỉ là trình độ kỹ sư. Chương trình đào tạo sẽ được cá nhân hóa theo sở thích, khả năng và đam mê của từng người.

Cũng như đào tạo nghề, doanh nghiệp sẽ là một phần không thể thiếu của môi trường đạo tạo đại học.  Doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng với giảng viên tạo điều kiện cho sinh viên phát triển kiến thức và phát huy tối đa các kỹ năng của mình, giải quyết các vấn đề thực tế để cùng hòa nhập với tiến triển của thế giới.

Đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường lao động ở bất kỳ thời điểm nào cũng đòi hỏi thời gian. Từ một em bé đến khi có trình độ đại học phải mất ít nhất 16 năm. Tái đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường phải mất ít nhất 2-4 năm với điều kiện hệ thống giáo dục cho mục tiêu này đã có trước.

Thưa các bạn, với cách mạng công nghệ 4.0 và những ảnh hưởng của nó trên thế giới đang diễn ra chúng ta không còn thời gian để suy nghĩ và lựa chọn. Cái giá của lựa chọn không làm gì quá lớn cho giáo dục nói riêng và đất nước nói chung. Việc cải tiến nền giáo dục là điều cần thiết và phải làm ngay. Tham khảo: Hoa Sen

Cùng với đó hệ thống quản lý giáo dục chuyên nghiệp là điều không thể thiếu trong nền giáo dục 4.0. Một hệ thống quản lý giáo dục chuyên nghiệp, giúp các bộ giảng viên quản lý và giảng dạy hiệu quả hơn. Với các chức năng như quản lý tuyển sinh, quản lý học sinh, quản lý lịch học và nhiều hơn thế nữa…  Tất cả phương pháp giáo dục 4.0 hay những mong muốn này đều nằm gọn trong phần mềm quản lý cho giáo dục DotB EMS.

CHÚNG TÔI có một đội ngũ chuyên gia và công việc duy nhất là cung cấp nền tảng mạnh mẽ, chuyên nghiệp giúp tối ưu quy trình làm việc của bạn.

Hãy gọi ngay để được tư vấn và chọn giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

Hoặc đăng ký để trải nghiệp miễn phí phần mềm.

Đăng ký dùng thử Hotline: 096.126.9091

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *