Lịch sử hệ thống quản lý CRM phát triển như thế nào?

Được phát minh vào năm 1993, hệ thống quản lý CRM đã trải qua một quãng thời gian dài, dần dần hoàn thiện và có được những tính năng tuyệt vời như bây giờ. Hành trình lịch sử hệ thống quản lý CRM ra đời và phát triển ra sao?

Lịch sử hệ thống quản lý CRM phát triển

1992 Thuật ngữ ”Tự động hóa lực lượng bán hàng” xuất hiện

Vào những năm 1992- 1993 khi các quy trình bán hàng tiêu chuẩn lần đầu tiên được tự động hóa, nhằm thúc đẩy hiệu quả theo dõi khách hàng tiềm năng và nắm bắt các cơ hội trong các kênh bán hàng.

1993 – Sự nỗ lực của hãng phần mềm CRM Siebel

Hệ thống Siebel của Tom siebel là công ty đã đầu tư nhiều nỗ lực nhất vào việc kết hợp các bộ phận tiếp thị và bán hàng, và họ đã phát triển chương trình CRM đầu tiên trị giá 5,5 tỷ $

1995 – Thuật ngữ chuẩn CRM ra đời

Đây là mốc thời gian mà cụm từ “Quản lý quan hệ khách hàng” được đưa ra chính thức trên
thế giới. Một số nguồn tin cho rằng, Gartner đã phát minh ra nó, trong khi những người khác vẫn tin dùng dịch vụ cung cấp bởi Siebel và Công ty IBM

1999 – Sự xuất hiện phần mềm CRM của Salesforce

Ứng dụng CRM dành cho thiết bị di động đầu tiên được phát triển vào năm 1999. Nó được gọi là Siebel Sales Handheld.​ Ngay sau đó, các ứng dụng tương tự đã được giới thiệu bởi SAP Oracle và PeopleSoft.

1999 – Phần mềm CRM được ứng dụng trên mobile

Salesforce​ là nhà tiên phong của Software as a Service (SaaS – phần mềm dạng một dịch vụ)CRM, công ty đã cách mạng hóa việc quản lý quan hệ khách hàng bằng cách chuyển nó lên hệ thống điện toán đám mây và làm cho chức năng đó có thể truy cập được ngay cả đối với các công ty nhỏ.

2003 – MICROSOFT gia nhập thị trường phần mềm CRM

Sự gia nhập của Microsoft vào thị trường CRM là một điều may mắn cho phần mềm này, khi họ mua lại Navision, tích hợp nó với các sản phẩm của mình để tạo ra hãng Microsoft Dynamics CRM ​ngày nay.

2004 – Phần mềm CRM Mã nguồn mở ra đời

CRM nguồn mở đầu tiên được phát triển bởi SugarCRM – m​ột nhóm nhỏ làm việc trong dự án Salesforce. Họ quyết định tự phát triển và cho ra đời các ứng dụng CRM dành cho các doanh nghiệp.

2006 – Điện toán đám mây được truy cập rộng rãi

Vai trò hàng đầu thuộc về Amazon và các nền tảng EC2 / S3 của họ, cho phép các Startup và cá nhân chạy các ứng dụng của riêng họ trên các máy tính thuê. DotB cũng đang triển khai mô hình này.

2009 – Tăng trưởng đột phá của CRM

Phương tiện truyền thông xã hội đã hoạt động hoàn toàn và các nhà phát triển CRM đã sử dụng thời điểm này để chuyển loại dịch vụ từ giao dịch sang tương tác. 2008 thực tế là năm của nhiều xu hướng CRM tiên tiến.

2008 – Chào mừng Social CRM

Năm mà các phần mềm CRM phổ biến nhất ngày nay được thành lập, trong đó có hãng Nutshell và Base. Đây là năm của Hội nghị thượng đỉnh quản lý quan hệ khách hàng của Gartner, nơi tương lai CRM hoàn toàn định hình.

2009 – Tăng trưởng đột phá của CRM

Năm mà các phần mềm CRM phổ biến nhất ngày nay được thành lập, trong đó có hãng Nutshell và Base. Đây là năm của Hội nghị thượng đỉnh quản lý quan hệ khách hàng của Gartner, nơi tương lai CRM hoàn toàn định hình.

2013 – Hỗ trợ mạnh mẽ tương tác quá trình kinh doanh nhờ vào phần mềm CRM

Phần mềm CRM v​à các ứng dụng tương tự hướng đến khách hàng đã được làm giàu với các tính năng phân tích và thông minh trong kinh doanh để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu

2014 – Hệ thống CRM kết nối mạnh mẽ với phần mềm trung tâm cuộc gọi (Call – Center)

Phần mềm trung tâm cuộc gọi là tính năng thông minh được bổ sung trong hệ thống CRM. Việc này làm giảm bớt những khó khăn của bộ phận bán hàng và tiếp thị gặp phải khi cần quản lý thông tin liên lạc khách hàng.

2016 – CRM trở thành hệ thống cốt tủy của mọi doanh nghiệp

CRM trở thành trái tim của doanh nghiệp, điều này biến chúng thành các hệ thống mang tính cạnh tranh điều hướng mọi thay đổi trong tất cả các ngành công nghiệp. Thay vì một phần mềm CRM truyền thống phù hợp với tất cả doanh nghiệp thì giờ đây đã chia tách thành các ứng dụng CRM dành riêng cho từng ngành.

2019 – CRM trong tương lai

Sự hoàn thiện của “CustomerService”​ ngày càng được nâng cao cho phép tương tác với toàn bộ doanh nghiệp và chuyển đổi liền mạch giữa các kênh truyền thông. Cloud-CRM độc quyền nơi có hơn 80% ứng dụng quản lý khách hàng sẽ hoạt động như SaaS. Cải thiện sự hợp tác của công ty, nơi các nhóm và đồng nghiệp hỗ trợ lẫn nhau để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất có thể.

Vậy cuối cùng CRM là cái gì nhỉ?

Về mặt lý thuyết và nhàm chán, CRM là viết tắt của ​Customer Relationship Managementhay Quản lý Quan hệ Khách hàng. Đ​ó l​a
̀ một chiến lược nhằm thúc đẩy các mối quan hệ hữu ích giữa doanh nghiệp với khách hàng. Phần mềm CRM giúp các công ty kết nối toàn diện với khách hàng, chuẩn hóa quy trình và kết quả là cải thiện lợi nhuận.

Trong thực tế, khi mọi người nói về lịch sử hệ thống quản lý CRM, họ thường đề cấp tới 3 khía cạnh sau:

● CRM là một hệ thống phần mềm: Đây là một sản phẩm công nghệ cho phép người dùng l​ưu trữ, báo cáo và phân tích các dữ liệu và tương tác với khách hàng. CRM theo nghĩa này còn có tên gọi khác là hệ thống CRM (Crm System) hoặc giải pháp CRM (Crm Solution).

● CRM là một chiến lược: Đây là một triết lý kinh doanh xuyên suốt của doanh nghiệp về cách quản lý mối quan hệ và tương tác với khách hàng / khách hàng tiềm năng.

● CRM là hệ thống các quy trình​: các quy trình này được áp dụng để giúp doanh nghiệp quản lý, nuôi dưỡng và phát triên các mối quan hệ khách hàng ngày càng sâu sắc và lợi ích nhất.Trong đó cách hiểu CRM như một hệ thống phần mềm là phổ biến nhất. Theo đó CRM là công cụ để quản lý bán hàng, tăng hiệu suất làm việc và nhiều hơn nữa.

Một cách đơn giản, mục đích thực sự của hệ thống CRM là: B​iến các mối quan hệ khách hàng thành lợi nhuận.

Tại sao CRM lại quan trọng?

CRM giúp doanh nghiệp cải thiện mối quan hệ với khách hàng, người sử dụng dịch vụ, nhân viên công ty, đối tác và các nhà cung cấp.Theo đó, CRM tạo mối quan hệ tốt với khách hàng, theo dõi và phát triển khách hàng tiềm năng – đây là một tính năng quan trọng trong hệ thống CRM. Người dùng có thể thấy mọi thông tin trong CRM, bảng điều khiển với tính năng tùy chỉnh đơn giản, cho bạn biết lịch sử hệ thống quản lý CRM của khách hàng, tình trạng đơn đặt hàng của họ hay bất kỳ vấn đề nào liên quan tới họ.

Gartner cũng dự đoán rằng, vào năm 2021, công nghệ CRM sẽ là lĩnh vực đem lại lợi nhuận lớn cho các công ty phần mềm. Nếu bạn đang kinh doanh chắc chắn sẽ cần tới phần mềm CRM.

Bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin sơ khai về lịch sử hệ thống quản lý CRM. Nếu muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa hãy liên hệ với DotB nhé !

CloudPro CRM - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng toàn diện

Hơn 2000+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai